Góc chuyên gia: Phân tích chi tiết nên mua nhà trả góp hay thuê nhà để ở ?

Nên thuê nhà để ở hay cố gắng mua nhà trả góp để có chốn an cư lạc nghiệp đang là băn khoăn của không ít hộ gia đình hiện nay. Vậy đâu mới là lựa chọn thông minh? Phương án nào mới là tối ưu nhất?

Trong bài viết này, Amberriverside.com.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu, phân tích, so sánh và đưa ra giải pháp tốt nhất cho bạn.

1. Thực trạng thuê nhà và những vấn đề xung quanh việc đi thuê nhà?


Trên thực tế, mặc dù đã tốn kém một khoản tiền thuê nhà hàng tháng nhưng những người đi thuê nhà vẫn chưa chắc đã có được một không gian sống thoải mái, lí tưởng. Khi đi thuê nhà, khách hàng đứng trước rất nhiều mối lo lắng như: thuê nhà như thế nào, tìm nhà cho thuê ở đâu cho tiện, nội thất ra sao, giá thuê bao nhiêu và các khoản phí dịch vụ phát sinh như thế nào,... 

Theo khảo sát mới đây về thực trạng thuê nhà ở của người dân lao động và các gia đình trẻ, thu được hầu hết người dân không hài lòng với ngôi nhà mình đang thuê và có dự định sẽ mua nhà trả góp trong một vài năm tới. Đa số các vấn đề người đi thuê nhà đang phải đối mặt đó là: khu có giá thuê vừa phải thì giao thông không thuận tiện, trình độ dân trí & an ninh không được đảm bảo; tìm đến những khu trung tâm thì giá thuê nhà quá cao, chi phí sinh hoạt cao hơn khi bị chủ nhà ép giá dịch vụ, sống trong nỗi lo bị chủ nhà đòi nhà bất cứ lúc nào,...

Dãy trọ cho thuê
Phòng trọ giá rẻ thì nằm xa trung tâm, an ninh không bảo đảm


Những bất cập vừa nêu trên khá phố biển của việc thuê nhà ở hiện nay, khiến các gia đình khó mà "an cư lạc nghiệp". Tuy nhiên, họ chưa tích luỹ đủ tiền để mua nhà trong khi giá nhà tại các quận trung tâm ngày càng tăng cao. Vì thế, câu hỏi được không ít người đặt ra chính là "Làm thế nào để người dân có thể mua được nhà, để không phải sống mãi trong cảnh ở nhà thuê?"

2. Lời khuyên của các chuyên gia về phương án vay mua nhà trả góp 


Theo các chuyên gia tài chính tư vấn về phương án vay mua nhà trả góp cho rằng với số tiền mà bạn chi trả hàng tháng cho chủ nhà cho thuê thì bạn hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một căn nhà cho riêng mình. Tuy nhiên, với mức thu nhập trung bình hoặc trung bình khá thì mua căn hộ chung cư trả góp là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên mua nhà trả góp khi đã tích lũy được một khoản tiền có giá tối thiểu là từ 30% giá trị căn hộ hoặc 50% giá trị căn hộ định mua là hợp lý nhất để không chịu áp lực trả nợ quá cao và nguy cơ mất khả năng thanh toán cũng thấp hơn rất nhiều.

Hầu hết các dự án bất động sản hiện nay đều có những phương án hỗ trợ khá tối ưu về đòn bẩy tài chính cho người mua nhà. Hãy cùng xem xét ví dụ sau: "Tại dự án Amber Riverside ngoài việc được đóng tiền theo tiến độ xây dựng chia làm 8 đợt linh hoạt, người mua còn được hỗ trợ vay vốn của ngân hàng với lãi suất ưu đãi 0% lên đến 18 tháng. 

Như vậy, với số vốn ban đầu gia đình bạn chỉ cần có từ 600 triệu đồng đã có thể sở hữu căn hộ 2 PN, số tiền còn lại được ngân hàng hỗ trợ vay trả góp lên đến 25 năm, trung bình mỗi tháng bạn sẽ phải trả cả gốc và lãi cho ngân hàng từ 15 - 18 triệu đồng/ tháng, chỉ tương đương với số tiền bạn thuê và phí dịch vụ một căn hộ cao cấp trong trung tâm."

Phòng ngủ căn hộ hiện đại, sang trọng của Amber Riverside

Tuy nhiên, khi quyết định mua nhà trả góp bạn cần tham khảo một số lời khuyên dưới đây:
  • Đối với gia đình trẻ cần chỗ an cư nhưng số vốn chỉ có khoảng 300 - 400 triệu đồng thì tuyệt đối không nên mua nhà to và vay nhiều tiền (tối thiểu phải có trên 30% GTCH) để không phải chịu áp lực về tài chính, lãi suất lớn.
  • Nếu tài chính không ổn định, chưa thực sự sẵn sàng thì cũng không nên mua để tránh gây bất ổn cho cuộc sống.

3. Điều kiện vay và thủ tục vay mua nhà trả góp


Điều kiện và thủ tục vay mua nhà trả góp hiện nay khá đơn giản, tạo điều kiện tối đa cho khách hàng có thể tiếp cận đến nguồn vốn vay của ngân hàng để mua nhà trả góp. Quan trọng nhất người vay phải thoả mãn là chứng minh nhân thân và có khả năng thanh toán.

Thủ tục vay mua nhà thì sẽ gồm có một số giấy tờ hành chính cơ bản theo mẫu của ngân hàng về hồ sơ chứng minh nhân thân, sổ hộ khẩu và thế chấp bằng chính căn hộ của dự án... Khi khách hàng vay vốn sẽ có các nhân viên ngân hàng hướng dẫn chuẩn bị và làm thủ tục nhanh nhất có thể. Các ngân hàng sẽ giải ngân cho bạn ngay sau khi hoàn thành thủ tục vay mua nhà trả góp của mình.

Kết luận, suy cho cùng nếu vay mua nhà trả góp với mức thu nhập phù hợp với gia đình bạn thì việc mua căn hộ chung cư cho vay trả góp là hoàn toàn hợp lý và tốt hơn việc thuê nhà để ở.

Hy vọng những thông tin về mua nhà hay nên thuê nhà ở, cũng như các phân tích, lời khuyên của các chuyên gia sẽ giúp gia đình bạn lựa chọn được phương án phù hợp và sớm hoàn thành dự định mua nhà của mình.
Phương Yên 
Thị trường tài chính 
0918.903.999