Kinh nghiệm "Xương máu" dành cho người mua nhà trả góp nếu không muốn mất tiền oan

Trong những năm gần đây việc mua nhà trả góp đang dần phổ biến ở Việt Nam bởi những ưu điểm về thời gian thanh toán và lãi suất khá phù hợp với nhiều người. 

Tuy nhiên, khách hàng vẫn phải có những lưu ý đặc biệt khi mua nhà trả góp để để tránh tình trạng mất tiền một cách oan uổng.

Kinh nghiệm mua nhà trẻ góp dành cho khách hàng
9 Kinh nghiệm "XƯƠNG MÁU" khi mua nhà trả góp


Đảm bảo nguồn tài chính ổn định


Người mua nhà trả góp phải có ít nhất 30% giá trị căn hộ và nắm rõ khả năng tài chính của bản thân. Điều này vô cùng quan trọng để sau khi trừ các khoản sinh hoạt thiết yếu khách hàng biết được số tiền trả được mỗi tháng cho giá trị căn hộ là bao nhiêu. Biết được số tiền tiết kiệm, thu nhập hàng tháng, người thân hỗ trợ để khách hàng có những phương án thích hợp nhằm đảm bảo dù lãi suất ngân hàng có tăng lên vẫn có khả năng trả gốc và lãi vay đúng hạn.

Lựa chọn căn hộ phù hợp với gia đình mình


Khi mua nhà trả góp một lưu ý vô cùng quan trọng đó là lựa chọn căn hộ thích hợp nhất để tránh tình trạng khả năng tài chính của bản thân không đủ so với giá trị của những căn hộ sang trọng hoặc nếu có đủ tài chính nhưng lại sở hữu căn hộ không mong muốn hay không đảm bảo chất lượng. Lựa chọn căn hộ phù hợp với phong cách sống của gia đình cùng giá trị nằm trong khả năng tài chính là lời khuyên hữu hiệu nhất của nhiều chuyên gia đối với những người muốn mua nhà trả góp.

Lựa chọn những chủ đầu tư uy tín với các dự án tiềm năng


Lựa chọn chủ đầu tư có năng lực là một trong những lưu ý quan trọng đối với khách hàng khi quyết định mua nhà trả góp. Có nhiều chủ đầu tư có những bài quảng cáo rất ấn ấn tượng, thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng nhưng thực tế chất lượng các sản phẩm của họ lại không như mong muốn. Chính vì vậy, khách hàng phải lựa chọn những dự án của chủ đầu tư uy tín, có tiềm năng tài chính và kinh nghiệm dày dạn trên thị trường bất động sản hiện nay. Chủ đầu tư phải hoàn toàn sở hữu căn hộ, căn hộ vẫn chưa chuyển nhượng và không nằm trong danh sách quy hoạch hay đền bù để tránh tình trạng tiền mất nhưng vẫn không có nhà để ở.

Lựa chọn gói cho vay với thời gian thanh toán dài nhất


Trước khi vay vốn ngân hàng để mua nhà trả góp khách hàng phải xem xét kĩ lưỡng thời gian thanh toán và lãi suất cho vay mà ngân hàng đưa ra. Lãi suất cho vay trên 5 năm đều giống nhau, chính vì vậy khách hàng cần xem xét để lựa chọn thời gian cho vay dài nhất để giảm số vồn gốc hàng tháng xuống thấp nhất. Với thời gian cho vay kéo dài, bạn sẽ không phải quá áp lực về vấn đề tài chính nhưng phải tránh tình trạng thời gian quá hạn để lãi mẹ đẻ lãi con khi đó sẽ khó có khả năng thanh toán cho ngân hàng.

Xem xét kĩ lưỡng cách tính lãi suất của ngân hàng


Trước khi quyết định trả góp căn nhà nào đó mà bạn mong muốn, phải xem xét một cách kĩ lưỡng lãi suất ngân hàng đưa ra để có những tính toán hợp lí để có khả năng thanh toán trước hạn. Thực tế nhiều ngân hàng hiện nay chào lãi suất ưu đãi hấp dẫn 8,5 – 9%/năm nhưng chỉ áp dụng trong vòng 6 – 12 tháng đầu, đến tháng thứ 13 mức lãi suất sẽ tăng lên so với mức cũ. Chính vì vậy khách hàng phải có sự tính toán về khả năng tài chính phù hợp để có thể “đối phó” với tiền gốc và cách tính lãi suất của ngân hàng.

Lưu ý những điều khoản lãi suất phạt trả nợ trước hạn


Ngân hàng cho vay thường đưa ra điều khoản phạt trả nợ trước hạn để bù lỗ khoảng ưu đãi lãi suất thấp thời gian ban đầu. Mức phạt mà ngân hàng đưa ra thông thường từ 1- 3% trên tổng số tiền trả nợ trước hạn. Nếu như khách hàng thanh toán dứt điểm trong 5 năm sẽ phải chịu số tiền phạt này, chính vì vậy nếu mức phạt mà ngân hàng đưa ra quá cao thì phải có sự điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi.

Nghiên cứu kĩ những thông tin có trong hợp đồng


Trước khi đặt bút kí vào bản hợp đồng mua căn nhà trả góp bạn phải nghiên cứu kĩ những thông tin được chủ đầu tư đưa ra trong hợp đồng. Điều này tránh tình trạng phát sinh những mức phí vô lí mà bạn phải trả. Hơn nữa trong điều khoản hợp đồng nếu thông tin nào không hợp lí khách hàng có thể tham khảo thông tin, ý kiến từ các luật sư để có sự thay đổi đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho mình.
Mua bảo hiểm cho căn nhà mà mình lựa chọn

Để tình trạng phải chịu những rủi ro của thị trường bất động sản khách hàng nên mua bảo hiểm căn nhà. Mức phí mua bảo hiểm tương đối thấp chính vì lựa chọn mua bảo hiểm sẽ đảm bảo an toàn cho sự quyết định mua nhà trả góp của chính bản thân mình. Khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm trước những sự biến động của thị trường nếu như có trong tay gói bảo hiểm đối với căn nhà mà mình lựa chọn.

Vạch ra phương án trả nợ phù hợp


Sau khi mua nhà trả góp bạn phải có những tính toán kĩ lưỡng trong thu nhập, chi tiêu để cân bằng khả năng thanh toán giá trị căn nhà và trả nợ. Không nên chi tiêu quá lãng phí và sau khi các khoản chi phí sinh hoạt bạn phải đảm bảo số tiền 150%  số tiền phải trả cho ngân hàng. Hãy biến món nợ mua nhà thành động lực kiếm tiền để có thể thanh toán trước hạn tránh tình trạng lãi mẹ đẻ lãi con, khi đó số tiền mà bạn phải trả sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát và lớn hơn bao giờ hết. 

Mua nhà trả góp là sự lựa chọn phù hợp đối với những người chưa đủ khả năng tài chính trong thời điểm hiện tại . Trên đây là 9 lưu ý quan trọng khách hàng cần phải nắm rõ để tránh tình trạng mất tiền oan trước khi quyết định mua nhà trả góp.

>>> Tham khảo ngay dự án Amber Riverside tại Minh Khai đang được hỗ trợ mua nhà trả góp lãi suất 0%.
0918.903.999